1
Bạn cần hỗ trợ?
Đồng Nai: Chỉ 61% bếp ăn công nghiệp đạt vệ sinh ATTP - Làm, sửa chữa bếp nướng, công nghiệp cho nhà hàng khách sạn

HOTLINE/zalo: 09666 14546

Email: sales@chatluongmoi.com.vn

 

Đồng Nai: Chỉ 61% bếp ăn công nghiệp đạt vệ sinh ATTP

Trong 12 bếp ăn công nghiệp tại trường học đã được kiểm tra chỉ có 2 bếp ăn bủ điêu kiện VSATTP.

 

Theo thống kê của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Sở Y tế Đồng Nai, trong tổng số 211 bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp trên địa bàn được kiểm tra trong năm 2009, chỉ có 136 bếp ăn đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), chiếm hơn 61%, trong đó, chỉ có 55% bếp ăn có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

 

Đáng lo ngại, trong 12 bếp ăn tập thể tại các trường học đã được kiểm tra chỉ có 2 bếp ăn đủ điều kiện VSATTP.

Qua các cuộc kiểm tra các bếp ăn của các doanh nghiệp cho thấy, việc kiểm soát nguồn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể còn khá sơ sài, chỉ một số bếp ăn lớn là có hợp đồng mua bán và nguồn gốc thực phẩm khá ổn định, còn đa phần mua ở các chợ và nhiều nguồn khác chưa được chứng minh chất lượng và nguồn gốc. Một số ít bếp ăn hợp đồng với các đầu mối cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống như rau, thịt, cá ở chợ Biên Hòa và thông thường, mỗi sáng khi nhận hàng, nhân viên phòng y tế của doanh nghiệp sẽ đến bếp ăn để kiểm tra, chủ yếu bằng cảm quan là chính, nếu thấy nghi ngờ mới cho thử mẫu. Một vài bếp ăn tập thể (dưới 300 suất ăn mỗi bữa) thừa nhận, vấn đề kiểm soát nguồn thực phẩm tại bếp ăn chưa được chú trọng, đa phần rau, thịt, cá... lấy từ các mối quen mà ít khi để ý nguồn gốc hay các nguy cơ tồn dư hóa chất độc hại. Thực tế một số chủ nhiệm các câu lạc bộ chăn nuôi thủy sản năng suất cao và câu lạc bộ sản xuất rau an toàn ở TP. Biên Hòa lại đang khó khăn trong việc kết nối với các đơn vị, nhất là các bếp ăn quy mô vừa và nhỏ để cung cấp các loại thực phẩm và rau an toàn, chủ yếu là vì lý do giá cả.

Đồng Nai hiện có khoảng 500 bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp và nhu cầu sử dụng suất ăn công nghiệp trên địa bàn rất lớn. Việc quản lý VSATTP vẫn còn buông lỏng, nhất là khâu quản lý giết mổ gia súc, gia cầm và các bếp ăn tập thể cũng như dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp. Dẫn đến nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm rất lớn./.

Theo ĐCSVN