1
Bạn cần hỗ trợ?
Bếp nướng than hồng khắp phố Hà Nội - Làm, sửa chữa bếp nướng, công nghiệp cho nhà hàng khách sạn

HOTLINE/zalo: 09666 14546

Email: sales@chatluongmoi.com.vn

 

Bếp nướng than hồng khắp phố Hà Nội

Những địa điểm mà bạn có thể ngồi bên bếp nướng cùng bạn bè ngắm Hà nội vào đông.

 

1. Món chân gà nướng - phố Lý Văn Phúc

Khoảng hơn chục năm trước, con phố Lý Văn Phúc ngắn xíu rẽ từ trên đường Nguyễn Thái Học vào còn ít người biết tới. Nhưng giờ đây, ai cũng nhớ đến với một cái tên quen thuộc “Phố chân gà nướng”.


Quả thật, món ăn hấp dẫn này đã khiến một con phố thay da đổi thịt nhiều. Chân gà nướng là món ăn đơn giản. Bí quyết chủ yếu chính là kĩ năng tẩm ướp khéo với mật ong và các loại gia giảm sao cho ngấm, sau đó nướng trên than hoa đến khi bên trong chín đều, còn bên ngoài vàng ươm, ăn giòn tan và thơm lựng.Có dịp tới đây vào những buổi tối, bất kể mùa đông hay mùa hè, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp khung cảnh nhộn nhịp như lễ hội. Các tấm biển sáng đèn mọc san sát nhau, xe trải dài, nam thanh nữ tú ngồi đông đúc ăn uống vui vẻ trong ánh đèn vàng, hòa cùng làn khói cay cay mắt nhưng nức mũi người qua đường…

Ăn món này thú vị ở chỗ bạn phải chịu khó nhẩn nha “gặm nhấm” thật kĩ thì mới tận hưởng được hết cái cảm giác giòn giòn, dai dai, ngòn ngọt của món ăn.Ngoài món chân gà nướng, ở đây còn phát triển thêm nhiều món nữa như cánh gà nướng, sườn nướng, khoai lang nướng, bánh mì… đều là những “khoái khẩu” của các bạn trẻ.Hơn nữa thực đơn khá rẻ: chân gà 5.000 đồng/xiên, cánh gà 15.000 đồng/xiên nên ở đây thực khách có thể mặc sức ngồi lai rai cả buổi tối, rôm rả với bao câu chuyện thú vị.


Con phố Lý Văn Phúc tuy ngắn nhưng lại có quá nhiều quán chân gà. Nếu là người chưa có kinh nghiệm, bạn sẽ dễ “hoang mang”, không biết nên dừng chân ở đâu. đặc sản việt nam. Có thể mách nhỏ cho bạn, một tiệm đông nhất và được cho là ngon nhất là nằm ở cuối phố, bên tay phải. Cũng theo “tương truyền” thì đây là tiệm chân gà nướng đầu tiên, đã trải qua bao “sóng gió”, nay mới định cư yên ổn được.

2. Món lòng nướng Korean - Gầm Cầu


Tuổi đời của phố lòng nướng tuy ngắn hơn phố chân gà nhưng phố Lòng nướng – gầm cầu cũng thu hút rất nhiều thực khách.Thương hiệu “Lòng nướng Korean” du nhập vào Hà Nội khoảng 5-6 năm nay. Quán đầu tiên không phải ở Gầm Cầu mà là ở Hàng Giấy (hai phố này nằm vuông góc với nhau). Thời điểm ấy, món này mới chỉ được bộ phận nhỏ thanh niên khu phố cổ biết tới. Sau đó, một gia đình khác thấy lòng nướng có tiềm năng, liền nhanh trí học hỏi, rồi tranh thủ phố Gầm Cầu vào buổi tối vắng vẻ, thưa thớt, đã dựng lên một tiệm khác với cùng “thương hiệu”. Nhưng điều thú vị là tiệm “sinh sau đẻ muộn” này lại có lộc hơn, làm ăn phát đạt hơn. Và nó chính là quán có công biến phố Gầm Cầu không còn im lìm khi nắng tắt nữa.


Giờ đây, cứ khoảng 6h chiều trở đi, phố Gầm Cầu dẹp hết các sạp hàng giày dép, bát đĩa (loại hàng hóa chuyên bán buổi ban ngày) để nhường chỗ cho những bếp nướng, những tấm bạt, bàn ghế… chuẩn bị cho một buổi tối ẩm thực nhộn nhịp. Gọi chung là lòng nướng, nhưng tại đây có nhiều món hơn thế. Đó là các loại nội tạng lợn như lòng, tràng, dạ dày, nõn đuôi, cổ hũ… đều được làm sạch rồi tẩm một chút cay cay, ngọt ngọt, mằn mặn sao cho hương vị thật đậm đà, nướng lên rất thơm ngon.

3. Mực nướng - Hàng Bồ

Khác với những con phố trên, phố mực nướng chỉ “sống” về đêm, tức là khoảng 21h-22h trở đi. Lúc này, mọi sạp hàng chuyên bán phụ liệu may mặc của phố Hàng Bồ đã đóng cửa hết, các chủ quán mực nướng vỉa hè mới có dịp “tung hoành”. Chỉ với một cái bếp than hoa nhỏ, một mẹt mực khô, 5-7 chiếc chiếu, thế là bất cứ nơi đâu trên con phố này đã có thể mọc lên một tiệm mực nướng. Nhâm nhi con mực với một chai rượu vodka nhẹ, cộng thêm chút đồ “hãm” như xoài xanh, củ đậu đúng là khoái khẩu của dân nhậu. Hoặc đơn giản chỉ là đi qua đây, ngửi thấy mùi thơm quyến rũ của mực nướng, bạn không thể cầm lòng, rồi sà vào cũng đã góp thêm cho phố Hàng Bồ trở nên đông vui hơn bao giờ hết.


Nhiều người vẫn bảo, kể cả ra tận biển, chưa chắc bạn đã thưởng thức được loại mực khô thượng hạng như ở phố Hàng Bồ. Quả đúng vậy, mực Hàng Bồ “đắt nhưng sắt ra miếng”, con nào cũng dày mình, ngọt thịt. Thêm nữa trình độ nướng chuyên nghiệp của chủ quán sẽ làm thực khách thỏa thê với cảm giác vừa được ăn ngon, vừa được ngồi vỉa hè mát lộng, ngắm phố cổ Hà Nội về đêm.

4. Nhắng nướng - đường Đại Cồ Việt

Gọi là phố nướng có lẽ hơi quá, vì dọc Đại Cồ Việt chỉ có đôi ba quán Nhắng. Tuy nhiên, nơi đây là mảnh đất đầu tiên cho ra đời món ăn độc đáo này ở Hà Nội. Hơn nữa, quán khai sinh ra món “Nhắng nướng” giờ đây đã phát triển và chuyên nghiệp tới mức khiến người ta tưởng tượng như quán trải dài khắp phố Đại Cồ Việt. Nếu không tin bạn có thể ghé thăm địa chỉ 81 Đại Cồ Việt. Vào tầm 20h-21h tối, bạn sẽ chứng kiến cảnh bao thanh niên ngồi chật kín từng centimet khu vỉa hè rộng lớn, bất chấp cái nóng nực bên bếp than hoa, bất chấp cái khói cay xè mắt, họ ngồi ăn nhậu với nhau hàng tiếng đồng hồ mà vẫn không muốn dừng câu chuyện.

 

Để hỏi “nhắng” là con gì thì không ai cắt nghĩa được vì đây chỉ là tên chung của các loại đồ mướng rất phong phú như thịt ba chỉ, lòng, tràng, nầm, bò, bạch tuộc… Có lẽ chủ quán nghĩ ra cái tên này cũng để thu hút sự chú ý của thực khách. Ăn nhắng nướng, bạn không thể thưởng thức một cách lười biếng như các món trên mà phải tự nướng. Tức là quán chỉ đưa ra cho khách những đĩa thức ăn đã được tẩm ướp, còn “công cuộc nướng” thuộc về bạn. Vì vậy, để có miếng ăn ngon bạn sẽ phải vất vả một chút, vừa phải chờ đợi, vừa phải lật đồ ăn liên tục. Nhưng cảm giác “tay làm hàm nhai” cũng là một trong những điểm khiến món nhắng trở nên thú vị hơn.


Thử tưởng tượng xem, vào tối mùa đông mưa phùn gió bấc, được ngồi cùng nhóm bạn quanh chiếc bếp than hoa đỏ rực, xuýt xoa nhâm nhi các loại thịt nướng, như vậy thì còn gì bằng?

5. Quán nướng lụi Mập Còi - 26 Lò Đúc, Hà Nội

Mở được một thời gian khá lâu nhưng quán nướng lụi góc phố Lò Đúc (cắt Trần Xuân Soạn, Hà Nội) chưa hề có dấu hiệu "giảm nhiệt". Có chăng khách chỉ vơi đi đôi chút trong những ngày nóng nực, còn chỉ cần thời tiết mát mẻ một chút là góc phố lại thơm ngào ngạt mùi của thịt nướng chín tới, đánh thức mọi giác quan của khách qua đường. Mùi thơm đặc trưng này chính là "biển hiệu" mời khách hiệu quả nhất bởi khó ai đi ngang qua mà có thể cầm lòng được.
Khuyết điểm nhưng cũng chính là điểm ưa thích của những món nướng trực tiếp trên than hoa là mùi khét cháy. Nhiều người còn cho rằng, ăn đồ nướng mà không có chút cháy xém, bùi bùi, mỡ cháy xèo xèo hấp dẫn thì không "đúng điệu" chút nào.


Kinh điển nhất của các món nướng lụi phải kể đến thịt ba chỉ nướng. Từng miếng thịt được chọn lọc cẩn thận, đủ nạc đủ mỡ, thái lát mỏng, ngấm đều gia vị sẽ được nướng trên vỉ, dưới là bếp than hồng rực. Đến khi nào mùi thơm ngào ngạt, nức mũi là có thể dùng được. Nhìn đĩa thịt nhỏ nhưng khi gắp lên vỉ nướng cũng không quá ít như hình dung ban đầu. Nếu đi 2-3 người, tùy sức ăn, các bạn có thể gọi 3-4 đĩa, với giá tổng cộng kèm đồ uống chưa tới 200.000 đồng cho bữa tối khá no nê.


"Bò cuộn giòn giòn" là món mới đặc biệt hấp dẫn được chủ quán giới thiệu. Đưa miếng thịt chín đều lên miệng lần đầu tiên, ai cũng sẽ có cảm giác là lạ, hay hay, rồi thắc mắc "không biết cuộn gì mà giòn thế". Khác với bò cuộn thông thường là rau cải ở ngoài, món ăn đặc biệt này có lớp ngoài là miếng thịt bò được lạng mỏng bọc bên trong là lá cải xanh, trong cùng là ngô bao tử. Đây chính là bí quyết tạo nên vị giòn giòn khó quên cho món ăn độc đáo này.

Một số thực khách tới quán lại vì trót mê món "giòn lai rai" độc đáo. Tên gọi ấy có lẽ xuất phát từ việc người ăn sẽ không được vội vàng nhai rồi vội vàng nuốt mà phải chậm rãi thưởng thức, cùng nhau nhâm nhi, lai rai cho câu chuyện thêm xôm xụ. Thành phần chủ yếu để tạo nên món ăn này chính là cuống tim được tẩm ướp gia vị vừa miệng nên rất thân thuộc.

Ngoài ra, ở quán còn rất nhiều sự lựa chọn cho bạn với thực đơn 13 món nướng hấp dẫn, phong phú như lòng sốt sa tế, bắp bò nướng, thịt dải ướp mẻ, cơ trai sốt cay, bạch tuộc sốt tiêu, nầm nướng sả ớt, ếch nướng, dạ dày, sườn chua ngọt, mực trứng sốt tỏi... Ăn kèm cùng những món ăn mặn này là bánh mỳ mật ong thơm ngậy, ngòn ngọt rất hợp vị.

6. Bò nướng Mã Mây, mỗi ngày thêm đông

Khi tiết trời Hà Nội mới chuyển sang se lạnh, các quán bò nướng trên con phố nhỏ đã chật cứng cả khách Tây lẫn khách Việt Nam. Khi bò nướng bắt đầu phổ biến ở Hà Nội vào năm 2007, Mã Mây là điểm hẹn của các bạn trẻ yêu thích món nướng vỉa hè. Hiện tại, các quán bán cả buổi trưa nhưng chỉ tới buổi chiều tối, khách mới tới đông.


Không chỉ còn thưa thớt một, hai hàng như trước đây, khi bước vào đoạn phố Hàng Buồm, Mã Mây, bạn đã thấy sực nức mùi bò, nầm nướng. Dù bạn chỉ đi ngang qua, mùi đồ ăn cũng bám luôn vào quần áo. Ngoài bò là thực phẩm hút khách nhất, các hàng còn bán thêm nầm, bánh mì ăn kèm với các loại khoai tây chiên. Trước đây, khách có thể mua bao nhiêu tùy thích với mức giá khoảng 100.000 đồng trở lên. Tuy nhiên, hiện giờ, chủ hàng thường gợi ý mức thấp nhất là 200.000 đồng một bếp đủ cho 3-4 người ăn.


Do các quán nằm trong phố cổ nên việc đi lại thường xuyên bị ùn ứ, việc gửi xe dù có hỗ trợ của nhà hàng nhưng cũng có đôi phần khó khăn. Nếu bạn đi ôtô, xem chừng việc muốn thưởng thức món ăn vặt này thật khó khăn.

7. Đồ nướng than hoa tại Lẫn Quán - phố Tuệ Tĩnh


Hiện tại, hầu hết các hàng đều sử dụng bếp cồn nhưng trên phố Tuệ Tĩnh (Hà Nội), có hàng Lẫn Quán phục vụ khách bằng bếp than hoa. Khác với bếp cồn có thể điều chỉnh lửa dễ dàng bằng cần gạt, bếp than hoa đòi hỏi mất chút ít công sức của cả chủ hàng và người ăn. Than được nướng hồng sơ qua rồi cho vào bếp lò. Lúc mới nướng, bạn nên kéo nắp lò ra để không khí có thể lọt vào, giúp than mau bốc, đỏ rực. Sau đó, bạn đậy nắp lò chỉ để hở một chút giúp than đỏ đều, không bốc thành lửa cũng không có khói.


Ở Lẫn Quán cũng có đủ các món nướng chế biến từ thịt lợn, thịt bò, mực, bạch tuộc... Trong thời buổi nhà nhà kinh doanh đồ nướng, mỗi quán lại có dăm chiêu câu khách riêng. Ở đây, chủ vận dụng sự sáng tạo để đặt ra những cái tên món ăn câu khách như răng mực nướng mọi, lẫn quán, sườn Đại Hàn, nấm tươi nướng sốt Lẫn, kong kong nướng, nhồng hoang nướng bơ tỏi, bạch tuộc baby nướng bơ tỏi, zai zai cơ trai... Tuy nhiên, không phải lúc nào các món có trong thực đơn đều sẵn sàng đáp ứng..

Ngoài những món phổ biến như ba chỉ nướng, bò tùng xẻo, nầm nướng sa tế, ở đây có món kong kong nướng được ưa chuộng. Ngoài cái tên lạ, món ăn làm từ râu mực được tẩm ướp khá ngon với vị cay đậm đà. Nguyên liệu tươi ngon nên ăn khá giòn lại được nướng than hoa nên thơm lừng.Món Lẫn nướng đặc trưng của cửa hàng chính là thịt bò cuốn kim châm còn bạch tuộc baby sốt tiêu là những chú mực nhỏ, ăn cũng khá ngon.Giá mỗi đĩa nguyên liệu để nướng khoảng 40.000 - 50.000 đồng.

Theo Depplus.vn/MASK