1
Bạn cần hỗ trợ?
Suất ăn 7000 ở bếp công nghiệp có gì ? - Làm, sửa chữa bếp nướng, công nghiệp cho nhà hàng khách sạn

HOTLINE/zalo: 09666 14546

Email: sales@chatluongmoi.com.vn

 

Suất ăn 7000 ở bếp công nghiệp có gì ?

“Một số khu công nghiệp qua khảo sát, giá trị chỉ 7.000 đồng đến 12.000 đồng/ một suất ăn, chưa kể đến lợi nhuận thì giá trị dinh dưỡng và vấn đề an toàn thực phẩm còn nhiều điều phải nói” – ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nói.

 

 

Một vụ ngộ độc thực phẩm do bếp ăn tập thể. (Ảnh: Internet)
Ông Nguyễn Hùng Long – Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhận xét, khẩu phần ăn của công nhân quá thấp. Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng, cơ cấu bữa ăn của công nhân hiện nay mất cân đối, lượng tinh bột nhiều trong khi chất đạm rất ít.

Bộ Y tế cũng đã tiến hành nghiên cứu, đưa ra khẩu phần dinh dưỡng hợp lý cho lao động nhẹ, lao động vừa, lao động nặng. “Chúng tôi đã kiến nghị với Bộ Lao động, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam,đưa ra chế tài hoặc quy định nào đó về khẩu phần ăn tối thiểu nhưng không dễ. Các doanh nghiệp đưa ra lý lẽ “đã trả lương cho công nhân rồi, bữa ăn là hỗ trợ của doanh nghiệp với công nhân, tùy điều kiện của họ mà hỗ trợ nhiều hay ít”, không thể bắt buộc được” – ông Long nói.

Vì vậy, về phía Bộ Y tế, tăng cường kiểm soát, khuyến khích các bếp ăn tập thể sử dụng bộ kiểm tra nhanh để hạn chế các vụ ngộ độc thức ăn.

Ông Nguyễn Hùng Long cho biết thêm, có những nơi đã có những biện pháp tạm thời như UBND tỉnh Bình Dương đã khuyến cáo bằng văn bản cho các đơn vị, ban quản lý khu công nghiệp bữa ăn tối thiểu là bao nhiêu. Biện pháp này cũng phần nào có tác dụng rất tốt, là mô hình điểm cho các nơi tham khảo.

An toàn thực phẩm bếp ăn công nghiệp

Báo cáo của Cục An toàn thực phẩm cho thấy, tình hình ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp đã có chiều hướng giảm hơn song vẫn diễn biến phức tạp. Số người mắc do ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể so với tổng số mắc ngộ độc thực phẩm hàng năm vẫn cao.

Cụ thể, năm 2011 số người mắc do ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể là 2656 người/ tổng số 4700 người bị ngộ độc thực phẩm (56,6%), năm 2012 là 2491 người/ 3663 người bị ngộ độc thực phẩm (68%). Thống kê ba tháng đầu năm, đã có ba vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn công nghiệp (trong tổng 18 vụ ngộ độc thực phẩm).

Nguyên nhân chủ yếu do sự buông lỏng quản lý của Ban Quản lý các khu công nghiệp, các doanh nghiệp không chú trọng đến cung cấp bữa ăn an toàn cho công nhân lao động hoặc không chấp hành đúng quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong khâu vệ sinh, chế biến, lựa chọn nguyên liệu thực phẩm.

Để hạn chế ngộ độc thực phẩm tại các khu công nghiệp có bếp ăn tập thể, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm tổ chức triển khai Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013. Trong đó, đặc biệt tập trung vào vấn đề an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, trong tháng hành động này, Bộ có chỉ đạo các địa phương thành lập các đoàn thanh tra, đặc biệt tại các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp như Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh…

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm Trung ương cũng đã phân công các bộ thành viên thành lập tám đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra tại 24 tỉnh, thành phố - những nơi tập trung nhiều bếp ăn tập thể lớn.

Theo Nhân Dân