1
Bạn cần hỗ trợ?
Điểm khác biệt giữa các loại bếp nướng, lò nướng gia đình - Làm, sửa chữa bếp nướng, công nghiệp cho nhà hàng khách sạn

HOTLINE/zalo: 09666 14546

Email: sales@chatluongmoi.com.vn

 

Điểm khác biệt giữa các loại bếp nướng, lò nướng gia đình

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại lò nướng, bếp nướng mini khiến chị em nội trợ băn khoăn về việc lựa chọn và sử dụng.

Xét về nguồn nhiên liệu, lò nướng hiện nay có hai loại là lò nướng điện và lò nướng gas, tuy nhiên theo khảo sát của VnReview trên thị trường loại lò nướng điện là phổ biến nhất còn loại lò gas rất hiếm nơi bán.

Xét về chức năng điều khiển, lò nướng được chia thành hai loại: lò sử dụng mạch điều khiển điện tử (có màn hình LCD hiển thị các thông số về thời gian, nhiệt độ, vị trí khay nướng và chức năng nướng) và loại điều khiển bằng cơ (chỉ có các núm vặn điều chỉnh nhiệt độ theo từng mức).

Phân loại lò nướng

Lò nướng hiện nay được chia thành hai nhóm: lò nướng âm tủ và lò nướng để bàn. Lò nướng âm tủ là sản phẩm cao cấp có giá rất đắt nên được trang bị mạch điều khiển điện tử và màn hình LCD hiển thị các thông số nhiệt độ, chế độ nướng... trong khi các lò nướng để bàn có giá khá rẻ chỉ trang bị điều khiển bằng cơ.

Lò nướng âm tủ

Đây là loại lò được gắn cố định vào tủ bếp của gia đình bạn, sau khi gắn vào khoang tủ sẽ chỉ nhìn thấy mặt trước của lò nên rất gọn gàng và đẹp mắt. Lò nướng âm tủ là loại lò nướng thuộc dòng sản phẩm cao cấp nhất với mức giá từ 15 triệu đồng trở lên với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Malloca, Fagor, Bosch, Nardi và Teka. Một số hãng sản xuất đồ gia dụng xuất xứ châu Âu như Fagor (Tây Ban Nha) chỉ sản xuất riêng lò nướng âm tủ chứ không sản xuất loại lò nướng để bàn vì lò nướng âm tủ là sản phẩm rất phổ biến tại các nước phát triển.

Lò nướng âm tủ Electrolux EOB307X (điều khiển điện tử) công suất nướng 2300W, dung tích 66L, nhiệt độ cao nhất 250 độ C giá 19 triệu đồng

Ưu điểm của lò nướng âm tủ so với các loại lò nướng khác là nhiệt độ cao và được duy trì ổn định, loại lò này đặc biệt phù hợp với những gia đình có nhu cầu nướng thường xuyên và nướng những loại thực phẩm kích thước lớn như gà, vịt, ngan... Do nhiệt độ cao và duy trì nhiệt ổn định nên nướng thức ăn trong lò âm tủ sẽ chín vàng đều và ăn rất ngon.

Ngoài ra một số loại lò nướng âm tủ thuộc dòng sản phẩm cao cấp của Fagor còn có thêm tính năng tự làm sạch nhiệt phân. Bạn chỉ cần chọn chức năng nhiệt phân, lò sẽ tự tính toán thời gian và nhiệt lượng cần thiết phụ thuộc vào độ bẩn của lò và biến mọi thứ thành tro. Bạn có thể dễ dàng làm sạch bằng một chiếc khăn ẩm.

Tuy có nhiều ưu điểm như thiết kế lắp đặt gọn gàng, phù hợp với các căn bếp sang trọng, nướng thức ăn nhanh chín và ngon, nhiều chế độ nướng cũng như trang bị đèn chiếu sáng trong lò nhưng chi phí mua loại lò này rất cao nên không phù hợp với số đông người dùng Việt Nam.

Lò nướng để bàn

Lò nướng để bàn rất phong phú về dung tích, tính năng và mục đích sử dụng. Loại lò nướng để bàn này được bán rộng rãi tại các cửa hàng đồ gia dụng và các siêu thị điện máy với mức giá khá rẻ chỉ từ khoảng 700.000 đồng trở lên, trong đó có khá nhiều model phổ thông nằm trong khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng.

Khác với lò nướng âm tủ phải đặt cố định bên trong khoang tủ bếp, lò để bàn có thể đặt ở bất cứ vị trí nào trong bếp nên tính di động cao hơn và cũng rất tiện dụng. Tuy giá rẻ và dễ di chuyển nhưng lò nướng để bàn có một nhược điểm chung là nhiệt độ kém ổn định hơn so với lò âm tủ vì sử dụng hệ thống cửa cách nhiệt được tối giản để giảm giá thành sản xuất.

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều thương hiệu lò nướng để bàn nhưng đa số là hàng Trung Quốc và một số thương hiệu hàng Trung Quốc lắp ráp tại Việt Nam được quảng cáo là hàng liên doanh. Một số thương hiệu lò nướng để bàn phổ biến như Sanaky, Saiko, Gali, Homepro, Homemax, Sharp, BlueStone, Tefal, Zelmer... Hầu hết các lò nướng để bàn này được sản xuất tại Trung Quốc, cho dù tên thương hiệu có thể khiến bạn tưởng rằng máy có xuất xứ từ Nhật Bản hay Pháp, Đức...

Dung tích lò nướng để bàn khá đa dạng từ 8L tới lớn nhất là 80L trong đó các lò dung tích từ 8L tới 40L phù hợp với người dùng gia đình và dung tích trên 40L phù hợp với nhà hàng lớn.

Theo tư vấn của chị Lê Thị Phượng - chuyên viên tư vấn của MiLan Plaza, nhà phân phối các sản phẩm lò nướng Sanaky tại Việt Nam cho biết: "Nếu bạn đang tìm mua lò nướng để bàn cho gia đình thì nên chọn lò có dung tích 35L là vừa đủ để nướng theo từng nhu cầu khác nhau. Các sản phẩm lò nướng Sanaky dung tích từ 35L trở lên được trang bị thêm quạt đảo chiều hay còn gọi là quạt đối lưu (convection fan) giúp cho nhiệt lượng tỏa ra được tản đều và thức ăn được nướng chín đều hơn".

Có ba loại lò nướng để bàn: Toaster Oven, Convention Oven và Convection Oven. Tính năng và mục đích sử dụng của từng loại như sau:

Toaster Oven: Đây là loại lò nướng dung tích rất nhỏ và được thiết kế chuyên dụng để nướng các loại thực phẩm kích thước nhỏ như bánh mì và một số món thịt, cá với số lượng ít do dung tích của lò chỉ khoảng 8L tới 10L. Loại lò nướng mini này không phù hợp để bạn làm bánh.

Lò nướng Tefal SUBITO TO1011 (điều khiển cơ) dung tích 8L, công suất nướng 800W giá 1,09 triệu đồng

Nồi nướng quay MYROTISSERIE công suất 600W, có chức năng quay rán và làm chín thực phẩm nhanh kèm giỏ để đồ tiện dụng giá 1 triệu đồng 

Convention Oven: Đây là loại lò rất phổ biến trên thị trường với dung tích từ 20L tới 40L, phù hợp sử dụng tại gia đình. Lò loại này thường có hai nguồn phát nhiệt trên và dưới. Bạn có thể tùy chọn nguồn phát nhiệt, điều chỉnh nhiệt độ, thời gian và một vài chức năng bổ sung khác. Lò có thể sử dụng để nướng các món nướng nói chung và một số món bánh đơn giản.

Lò nướng BlueStone (điều khiển cơ) công suất 1300W dung tích 19L giá 1 triệu đồng

Lò nướng thủy tinh Philiger (trái) giá 860.000 đồng và lò thủy tinh SunHouse (phải) giá 990.000 đồng

Convection Oven: Về cơ bản, lò nướng Convection không khác gì so với lò Convention kể trên ngoại trừ lò Convection được nhà sản xuất bố trí lắp thêm quạt đối lưu (Convection fan) giúp cho hơi nóng trong lò tỏa đều giúp thức ăn chín đều hơn và nhanh hơn. Giá bán loại lò Convection sẽ cao hơn một chút so với lò không có quạt đối lưu.

Ngoài các tính năng kể trên, một số lò nướng cao cấp còn được trang bị thêm một số tính năng như đèn chiếu sáng bên trong lò giúp bạn quan sát tình trạng món nướng, chức năng phun hơi nước (áp dụng khi làm một số loại bánh mỳ Pháp cần vỏ giòn và có màu đẹp), cách nhiệt gốm (nguồn nhiệt được bọc gốm để giữ nhiệt độ ổn định) và khả năng chống dính giúp dễ dàng làm vệ sinh bên trong lò.

Ngoài 3 loại lò nướng kể trên, thị trường còn có một số sản phẩm cũng phục vụ cho mục đích nướng thực phẩm gọi là vỉ nướng, bếp lẩu nướng... cho phép nướng kiểu BBQ.

Vỉ nướng điện Electrolux EBG200 công suất 2200W giá 1,1 triệu đồng

Vỉ nướng điện Zelmer 40Z012 công suất 2000W với 5 chế độ nướng giá 2,25 triệu đồng

Lò nướng để bàn thường có các phụ kiện cơ bản (tùy theo từng hãng và từng model mà số lượng phụ kiện khác nhau): khay đựng thực phẩm, giá đỡ, xiên quay và khay hứng mỡ.

Chọn lò nướng nào phù hợp với nhu cầu?

Nếu bạn có tài chính dư dả, cộng thêm gian bếp rộng rãi thì lựa chọn tối ưu vẫn là loại lò âm tủ, tiện dụng, dễ vệ sinh và cho chất lượng món nướng tốt nhất.

Loại lò toaster oven kích thước nhỏ và chỉ dùng nướng thực phẩm và bánh mì, không làm được bánh gateaux hay các loại bánh phức tạp hơn.

Lò convention oven cũng không phù hợp để nướng bánh, nếu có thì bạn cũng nướng được những bánh đơn giản nhưng do lò chủ yếu có dung tích nhỏ nên sẽ phải chia làm nhiều mẻ nướng, mất thời gian và tốn điện.

Lò convection oven với dung tích khoảng 30-40l phù hợp với đa số nhu cầu sử dụng trong gia đình, có thể nướng thịt cá và các loại bánh, dù chất lượng không bằng loại lò âm tủ nhưng có thể chấp nhận được.

Loại lò nướng dạng nồi thủy tinh có ưu điểm là dễ làm sạch sau khi nướng, nhưng bạn sẽ phải xoay trở thực phẩm vì lò chỉ có nhiệt từ phía trên (phần vung nồi), không phù hợp để nướng bánh.

Loại vỉ nướng, lẩu nướng có chức năng sử dụng hơi khác: không có khoang lò nên không thể nướng bánh, bạn chỉ nên dùng để nướng thịt thay cho bếp nướng than hoa thông thường.