1
Bạn cần hỗ trợ?
Hướng dẫn cách hạn chế tác hại từ đồ nướng - Làm, sửa chữa bếp nướng, công nghiệp cho nhà hàng khách sạn

HOTLINE/zalo: 09666 14546

Email: sales@chatluongmoi.com.vn

 

Hướng dẫn cách hạn chế tác hại từ đồ nướng

Đồ nướng là món ăn được rất nhiều chị em nội chợ lựa chọn làm thức ăn chính cho bữa liên hoan cuối tuần cùng đại gia đình. Nhưng tác hại của nó đến sức khỏe lại đáng lo ngại.

 Trong quá trình nướng thực phẩm với nhiệt độ cao, chất béo từ thực phẩm chảy xuống ngọn lửa bên dưới (than nóng hoặc các thanh nhiệt trong lò nướng điện), kèm theo đó là lượng dầu được dùng để phết thêm lên thực phẩm hoặc vỉ nướng. Dầu mỡ cháy tạo ra loại khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon) có thể gây ung thư. PHA sẽ bám vào thức ăn qua khói.

Ngoài ra khi nhiệt tăng quá mức sẽ dẫn tới phản ứng giữa hoạt chất creatine và axit amino có trong protein của thịt, sinh ra nhiều chất độc khác, điển hình là HCA (heterocyclic amine).

Những loại thịt có nhiều mỡ như thịt lợn, thịt gà… chứa nhiều nguy cơ nhất. HCA thường được tạo ra trong quá trình chế biến các món thịt giàu protein ở nhiệt độ cao như nướng, rán.

Vì vậy, cần có cách nướng hợp lý để hạn chế tối đa các thành phần độc hại phát sinh trong quá trình nướng món ăn. Dưới đây là những cách giảm độc tố trong món nướng do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) hướng dẫn người tiêu dùng:

1. Nên tẩm hoặc ướp thực phẩm cần nướng với nước xốt trước khi nướng. Nước xốt ngoài tác dụng tăng hương vị cho món ăn còn có thể làm tăng tính an toàn cho các món nướng. Lớp dịch lỏng của nước xốt bao phủ thực phẩm sẽ làm giảm lượng mỡ chảy xuống, do đó hạn chế phát sinh các chất độc. Xốt càng đặc càng có hiệu quả cao.

2. Chất lượng của vỉ nướng cũng có vai trò quan trọng. Nên chọn những loại vỉ nướng làm bằng gốm chịu nhiệt cao và thép không rỉ. Tuyệt đối không nên dùng loại vỉ nhôm vì sự phản ứng giữa axit và nhôm trong khi nướng sẽ tạo ra những chất độc hại.

3. Nên nướng ở nhiệt độ thấp hoặc vừa phải để hạn chế khói.

4. Thường xuyên trở qua lại các món nướng để giúp thịt chín đều, tránh cháy sém một phía.

5. Hạn chế thời gian nướng bằng cách thái thực phẩm nhỏ và mỏng.

6. Hạn chế mỡ chảy xuống nguồn lửa bên dưới bằng cách loại bỏ chất béo của các thực phẩm trước khi nướng. An toàn nhất là chọn nướng những thực phẩm nạc, không chứa nhiều chất béo.

7. Khi ăn món ăn nướng phải loại bỏ hết những phần bị cháy sém vì là chỗ chứa nhiều chất độc nhất.

8. Không nên ăn nhiều món ăn nướng mà chỉ nên dùng hạn chế, mỗi tuần không quá 2 lần.

9. Bạn có thể sử dụng các loại nước ướp gia vị vào món ăn, nó không những làm tăng hương vị mà còn làm giảm các yếu tố gây bệnh ung thư. Những loại nước ướp gia vị có chứa dầu ăn ôliu hay các loại nước cốt thuộc họ cam quýt có thể làm giảm các yếu tố hóa học gây ung thư này tới 99%. Ngoài ra, nó còn làm thịt mềm khiến món ăn ngon hơn.

10. Nướng trên than hoa là các nướng phổ biến và cũng được nhiều thực khách yêu thích vì mùi thơm bốc lên trực tiếp. Để tránh độc, nên để than cháy hết và không còn khói mới cho thực phẩm lên nướng. Ngoài ra có thể dùng giấy bọc hoặc lá chuối bọc thực phẩm rồi nướng để tránh bị khét.

11. Bạn nên chuẩn bị ít súp hay cháo ăn trước đó để không gây hại cho dạ dày. Nhất là với trẻ nhỏ, trước khi ăn đồ nướng cần ăn súp hay cháo loãng.

12. Nướng cùng rau củ: Với đồ nướng, đậu bắp, cà tím, bí đỏ, các loại ớt ngọt hay rau cải thảo, hành tây và các loại nấm… đều là những món phụ nướng kèm không thể thiếu. Nhất là rau diếp. Khi ăn món thịt nướng, bạn nên chuẩn bị nhiều rau diếp để cuộn ăn cùng.

Biến tấu thêm một chút, bạn có thể chọn thêm các loại trái cây nướng ăn cùng như khế, táo, quả kiwi, nho, dâu tây, dứa… vừa giúp dễ tiêu hoá vừa bớt cảm giác ngấy của thịt/ cá nướng.

13. Tốt nhất nên nướng thức ăn bằng lò vi sóng hoặc lò nướng vì dễ điều chỉnh nhiệt độ và thời gian. Những sản phẩm hiện đại này thường có bộ phận hứng mỡ và dịch tiết ra của thực phẩm nên sẽ không có khói, điều này có lợi cho sức khỏe, thức ăn không bị ám mùi khói.

14. Sau khi ăn đồ nướng, tốt nhất không được ăn uống các món lạnh, chỉ cần cốc nước lọc hay trà ấm, hoặc có thể vài lát hoa quả là đủ.

Nguồn petrotimes.vn